Top 10 Ứng Dụng Thẻ Thưởng Uy Tín Nhất Năm 2023 - game doi thuong 365

Hướng tới Hội nghị Chữ thập đỏ và Trăng lưỡi liềm đỏ quốc tế Châu Á - Thái Bình Dương "xanh"

Đặng Thu Hằng
Ngày 13/11, Trung ương Hội Chữ thập đỏ đã tổ chức gặp mặt báo chí thông tin về Hội nghị Chữ thập đỏ và Trăng lưỡi liềm đỏ quốc tế lần thứ 11 (AP-11) với chủ đề "Châu Á - Thái Bình Dương: Sẵn sàng trước thảm hoạ". Hội nghị được tổ chức với yêu cầu "xanh" như tăng cường sử dụng công nghệ số và các sản phẩm thân thiện với mới trường nhằm giảm thiểu tác động đến môi trường.
z4876624149550-fa84f4d0cedaf6b305fdd157c3763eb9-1699870406.jpg
Hội Chữ thập đỏ Việt Nam tổ chức gặp mặt báo chí về Hội nghị AP-11. Ảnh: Mạnh Linh

Được sự đồng ý của Ban Bí Thư Trung ương Đảng và thực hiện ý kiến của Thủ tướng Chính phủ, từ ngày 20 - 23/11/2023, Hội Chữ thập đỏ Việt Nam đăng cai tổ chức Hội nghị Chữ thập đỏ và Trăng lưỡi liềm đỏ quốc tế khu vực Châu Á - Thái Bình Dương lần thứ 11 (AP-11).

Hội nghị Chữ thập đỏ - Trăng lưỡi liềm đỏ quốc tế khu vực Châu Á - Thái Bình Dương được tổ chức 04 năm một lần và là sự kiện quan trọng của khu vực Châu Á Thái Bình Dương, với sự tham dự của tất cả các Hội quốc gia trong khu vực Châu Á - Thái Bình Dương và khu vực Trung Đông - Bắc Phi, nhằm thảo luận, đánh giá về kết quả hoạt động trong thời gian qua và định hướng kế hoạch hoạt động của toàn khu vực trong thời gian tới.

Đây là lần thứ 2 Hội Chữ thập đỏ Việt Nam vinh dự đăng cai tổ chức Hội nghị khu vực trong bối cảnh vị thế của Việt Nam được nâng cao, cùng với nhiều vấn đề nhân đạo đang đặt ra, nhất là vấn đề biến đổi khí hậu, thiên tai, thảm họa. Hội nghị sẽ là dịp thúc đẩy các hoạt động hợp tác phát triển của Hội với các đối tác quốc tế và các tổ chức, doanh nghiệp tại Việt Nam, từ đó khẳng định cam kết của Chính phủ Việt Nam và trách nhiệm hành động của các Hội Chữ thập đỏ/Trăng lưỡi liềm đỏ khu vực trong ứng phó biến đổi khí hậu và thảm họa.

Hội nghị đón tiếp khoảng 350 đại biểu khách quốc tế, gồm: Ban lãnh đạo Hiệp Hội Chữ thập đỏ - Trăng lưỡi liềm đỏ quốc tế; lãnh đạo Ủy ban Chữ thập đỏ quốc tế; Lãnh đạo các Hội Chữ thập đỏ, Trăng lưỡi liềm đỏ khu vực Châu Á - Thái Bình Dương; và đại diện một số Hội Quốc gia ở các khu vực khác - tham gia với tư cách là quan sát viên, các cơ quan ngoại giao, các tổ chức quốc tế, Liên hợp quốc, Cơ quan Phát triển quốc tế, Ngân hàng.

img-8230-1699871751.JPG
Ông Nguyễn Hải Anh - Phó Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ Việt Nam phát biểu tại buổi gặp mặt báo chí. (Ảnh: Mạnh Linh)

Phát biểu tại buổi gặp mặt báo chí, ông Nguyễn Hải Anh – Phó Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ Việt Nam cho biết Việt Nam là nước chủ nhà được chọn để đăng cai sự kiện này đã khẳng định sự quan tâm của các đồng chí lãnh đạo Đảng, Chính phủ và được Hiệp hội và các Hội quốc gia trong khu vực khẳng định vị thế, uy tín của Hội Chữ thập đỏ Việt Nam trong phong trào quốc tế và khu vực, đồng thời thể hiện tinh thần trách nhiệm của Hội Chữ thập đỏ Việt Nam trong nỗ lực chung của phong trào, đóng góp để phong trào ngày càng vững mạnh.

Đây là Hội nghị có ý nghĩa hết sức đặc biệt đối với Hội Chữ thập đỏ Việt Nam và còn là sự kiện đối ngoại quan trọng, là cơ hội để giới thiệu thành tựu đất nước, con người Việt Nam, thúc đẩy các hoạt động hợp tác phát triển của Hội với các đối tác quốc tế và các tổ chức, doanh nghiệp tại Việt Nam; từ đó khẳng định cam kết của Chính phủ Việt Nam và trách nhiệm hành động của các Hội Chữ thập đỏ, Trăng lưỡi liềm đỏ khu vực trong ứng phó biến đổi khí hậu và thảm họa.

Đồng thời Phó Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ Việt Nam cũng thông tin về những sự kiện bên lề quan trọng của Hội nghị AP-11 trong đó có sự kiện “Sức mạnh Nhân đạo”. Chương trình được Hội Chữ thập đỏ Việt Nam kỳ vọng để có thể giới thiệu với các đại biểu quốc tế về công tác an sinh xã hội, công tác đảm bảo, chăm lo cho phong trào Tết của Hội, đồng thời giới thiệu về những tiềm năng, sức mạnh của Hội Chữ thập đỏ khi tham gia cùng với Đảng, Nhà nước thực hiện tốt các hoạt động chính trị - xã hội. Bên cạnh đó, trong khuôn khổ Hội nghị, Hội Chữ thập đỏ Việt Nam cũng mong muốn giới thiệu về những hình ảnh, tinh hoa văn hoá đặc sắc nhất của Việt Nam.

Bà Nguyễn Thị Kiều Vân – Phó Vụ trưởng Vụ Đối ngoại nhân dân, Ban đối ngoại Trung ương đánh giá Hội nghị AP-11 là một sự kiện có ý nghĩa quan trọng không chỉ đối với Hội Chữ thập đỏ mà còn là sự kiện mang dấu ấn nổi bật trong công tác Đối ngoại nhân dân và công tác đối ngoại chung của Việt Nam, đặc biệt trong bối cảnh Việt Nam đang tích cực nâng tầm đối ngoại đa phương tích cực đảm nhận các trọng trách quốc tế, khẳng định là một thành viên có trách nhiệm, tích cực trong cách hoạt động của cộng đồng, tích cực tham gia vào các vấn đề toàn cầu đang nổi lên trong khu vực và thế giới. Các hoạt động bên lề của Hội nghị cũng thể hiện rõ sự đồng lòng, chung sức của người dân, các tổ chức doanh nghiệp trong nước và phối hợp với các phong trào nhân đạo quốc tế và khu vực trong việc ứng phó với thảm hoạ .

img-8231-1699871751.JPG
Bà Nguyễn Thị Kiều Vân – Phó Vụ trưởng Vụ Đối ngoại nhân dân, Ban đối ngoại Trung ương trao đổi, đánh giá tại buổi gặp mặt báo chí.

Bà Bùi Thị Hoà - Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ Việt Nam cho biết thêm về việc Hội nghị AP-11 được tổ chức với yêu cầu "Xanh". Trước hết là về nội dung của Hội nghị đã thể hiện sự quan tâm của Hội Chữ thập đỏ Việt Nam về môi trường. Thứ hai là toàn bộ hoạt động truyền thông về Hội nghị AP-11 từ các banner, áp phích, khẩu hiệu đều được giảm thiểu tối đa, thay vào đó sử dụng màn hình LED để thông tin về Hội nghị. Đặc biệt tất cả các trang trí, triển lãm đều sử dụng các vật liệu thân thiện với môi trường, gần gũi với Việt Nam. Về phần hậu cần, Hội Chữ thập đỏ cũng hạn chế tối đa phát thải khí cacbon, sử dụng xe điện xanh để đón đoàn đại biểu quốc tế, di chuyển đến các hoạt động, địa điểm bên lề.

img-8229-1699871751.JPG
Bà Bùi Thị Hoà - Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ Việt Nam thông tin thêm về nội dung Hội nghị AP-11.

Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ Việt Nam khẳng định Hội nghị là cơ hội để giới thiệu, quảng bá về thành tựu, văn hóa, đất nước con người Việt Nam và là dịp thuận lợi để học tập kinh nghiệm, mở rộng quan hệ, vận động nguồn lực cho mục tiêu nhân đạo và an sinh xã hội của đất nước, thể hiện trách nhiệm với phong trào nhân đạo và toàn cầu.

Hội nghị AP-11 có sự chung tay giúp sức rất lớn của Ban quản lý Dự án Giảm thiểu rác thải nhựa đại dương (WWF). Hội nghị AP-11 với 1 tiêu chuẩn "Hội nghị xanh" được Hội Chữ thập đỏ Việt Nam và WWF mong muốn góp phần nâng cao nhận thức của người dân, đặc biệt là thế hệ trẻ về thích ứng với biến đổi khí hậu, bảo vệ môi trường, giảm thiểu rác thải nhựa, sẵn sàng trước thảm họa, phát triển bền vững.

Bởi biến đổi khí hậu khiến mỗi năm khu vực Châu Á – Thái Bình Dương xảy ra hàng ngàn đợt thiên tai bất thường, trái quy luật như: Bão đổ bộ liên tiếp, ngập lụt đặc biệt nghiêm trọng, triều cường kết hợp gió mạnh gây sóng lớn, ngập lụt đô thị, mưa lớn kéo dài, sạt lở đất, lũ quét, nắng nóng, hạn hán nghiêm trọng, xâm nhập mặn, không khí lạnh mạnh nhất, dịch bệnh nghiêm trọng…Những hiện tượng thời tiết cực đoạn này đã gây thiệt hại kinh tế, cản trở sự phát triển của quốc gia.

Theo Văn phòng Giảm nhẹ rủi ro thiên tai của Liên hợp quốc, Việt Nam là một trong 5 quốc gia chịu ảnh hưởng nghiêm trọng nhất từ biến đổi khí hậu. Trung bình mỗi năm Việt Nam hứng chịu hơn 1000 đợt thiên tai. Ước tính, trong 20 năm qua, ở Việt Nam các loại thiên tai như bão, lũ, lở đất… đã khiến hơn 13.000 người thiệt mạng, gây thiệt hại hơn 6,4 tỷ USD.

Bên cạnh đó, là một đất nước với tốc độ tăng trưởng nhanh, Việt Nam đang phải đối mặt với các vấn đề ô nhiễm môi trường nghiêm trọng, ảnh hưởng tiêu cực tới sự phát triển kinh tế và sức khỏe con người. Tình hình ô nhiễm rác thải nhựa hay còn gọi là “ô nhiễm trắng” là vấn đề hết sức nghiêm trọng. Việt Nam cũng là quốc gia đứng thứ tư trên thế giới về ô nhiễm rác thải biển (marine debris), đặc biệt là rác thải nhựa.

Một số khu biển ven bờ và cửa sông bị ô nhiễm dầu, chất hữu cơ liên quan tới chất thải sinh hoạt, hay còn có những khu vực rừng ngập mặn tràn ngập túi, rác thải nilon. Ngoài ra, hiện lượng chất thải rắn, chất thải rắn sinh hoạt phát sinh của 28 tỉnh ven biển nước Việt Nam vào khoảng 14,03 triệu tấn/năm (khoảng 38.500 tấn/ngày), con số đó vẫn không ngừng tăng.

Hội nghị AP-11 được tổ chức với sự tham gia của hơn 350 đại biểu đến từ các Hội quốc gia khu vực Châu Á - Thái Bình Dương và khu vực Trung Đông - Bắc Phi sẽ đưa ra những giải pháp cùng hướng tới một tương lai giảm thiểu tác động của biến đổi khí hậu, giảm thiểu lượng rác thải nhựa đại dương, nhằm củng cố thêm về kiến thức, thái độ, chuẩn mực, niềm tin, thay đổi hành vi của mọi người.

Mạnh Linh - Thu Hằng