Top 10 Ứng Dụng Thẻ Thưởng Uy Tín Nhất Năm 2023 - game doi thuong 365

Xây dựng nhà “Chữ thập đỏ”: Bảo đảm tiêu chí “3 cứng”

Đặng Thu Hằng
Nhờ sự kết nối, hỗ trợ của các cấp Hội Chữ thập đỏ trong tỉnh Bắc Giang, nhiều gia đình có hoàn cảnh khó khăn đã được sống trong những ngôi nhà mới khang trang. Qua đó giúp người nghèo an cư, từng bước phát triển kinh tế. Các công trình bảo đảm tiêu chí “3 cứng” gồm nền cứng - khung, tường cứng - mái cứng.

Hỗ trợ đúng đối tượng

Cách đây hơn 2 tháng, căn nhà của chị Chu Thị Nếp ở thôn Ngoẹn, xã Tiên Lục (Lạng Giang) được khánh thành, đưa vào sử dụng. Chị xúc động chia sẻ: “Được ở trong căn nhà mới lát gạch men, lợp tôn lạnh, tôi rất phấn khởi. Trước đây, gia đình sống trong ngôi nhà chật chội, lúc nào cũng nơm nớp lo sợ vì nhà có thể đổ sập bất cứ lúc nào. Vợ chồng tôi đông con, hoàn cảnh khó khăn, đi làm không đủ trang trải cuộc sống nên chị chưa từng dám mơ có căn nhà mới, khang trang như thế này”.

20231113083316-15-1699873046.jpg
Hội Chữ thập đỏ tỉnh bàn giao kinh phí xây dựng nhà cho gia đình ông Nguyễn Văn Hoa, ở thôn Nghĩa An, xã Nghĩa Phương (Lục Nam).

Được biết, gia đình chị Nếp thuộc diện hộ nghèo của xã Tiên Lục. Vợ chồng chị cùng 5 người con sống trong căn nhà diện tích khoảng 30 m2 đã dột nát. Chia sẻ với hoàn cảnh khó khăn của gia đình, Hội Chữ thập đỏ huyện, Hội Doanh nghiệp huyện Lạng Giang, Ủy ban MTTQ xã Tiên Lục vận động các doanh nghiệp, đơn vị, nhà hảo tâm ủng hộ hơn 160 triệu đồng để xây nhà. Sau một thời gian thi công, căn nhà cấp 4 rộng khoảng 80 m2 trị giá 250 triệu đồng đã hoàn thành. Số tiền còn thiếu, chị được họ hàng và người thân cho vay.

Cũng giống chị Nếp, niềm vui dường như luôn ngập tràn trên gương mặt của bà Lưu Thị Chê ở thôn Nguộn, xã Kiên Thành (Lục Ngạn) khi bà là một trong những hộ được Hội Chữ thập đỏ tỉnh hỗ trợ xây nhà. Bà Chê bị điếc bẩm sinh, chồng đã qua đời do mắc bệnh hiểm nghèo. Một mình bà nuôi ba con, trong khi khả năng lao động hạn chế. Mặc dù căn nhà xập xệ, tường bong tróc đã lâu nhưng gia đình chưa có điều kiện nâng cấp.

Để giúp bà có chỗ ở an toàn, hiện thực hóa ước mơ về ngôi nhà mới, các cấp, ngành, đoàn thể, người dân địa phương đã chung tay, góp sức xây dựng ngôi nhà rộng hơn 60 m2, trị giá gần 200 triệu đồng. Trong đó, một phần kinh phí trích từ nguồn chính sách hỗ trợ người nghèo, Hội Chữ thập đỏ tỉnh hỗ trợ 50 triệu đồng, UBND huyện Lục Ngạn hỗ trợ 44 triệu đồng. Ngoài ra, chị vay 40 triệu đồng vốn ưu đãi của ngân hàng.

Theo ông Vy Văn Tuấn, Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ huyện Lục Ngạn, từ đầu năm đến nay, Hội Chữ thập đỏ huyện đã vận động kinh phí xây dựng 5 nhà Chữ thập đỏ với tổng trị giá hỗ trợ gần 800 triệu đồng. Nhằm trợ giúp kịp thời, đúng đối tượng, Hội Chữ thập đỏ huyện thường xuyên phối hợp với các ngành, hội cơ sở cập nhật tình hình, lập danh sách các hộ hoàn cảnh khó khăn. Từ đó kêu gọi, vận động các DN, nhà hảo tâm ủng hộ để người nghèo có căn nhà vững chãi, an toàn.

Với mục đích không để cho người nghèo, người có hoàn cảnh khó khăn phải ở trong những căn nhà tạm, dột nát, mất an toàn, thời gian qua, các cấp hội Chữ thập đỏ trong tỉnh đã tích cực kêu gọi, vận động các nguồn lực hỗ trợ xây nhà Chữ thập đỏ . Đây là hoạt động có ý nghĩa nhân văn sâu sắc, thu hút sự quan tâm của đông đảo cán bộ, hội viên, tình nguyện viên, các doanh nghiệp, nhà hảo tâm.

Việc rà soát, thẩm định hồ sơ công trình được các cấp hội phối hợp chặt chẽ với đơn vị, địa phương thực hiện theo Thông tư số 01/2022 của Bộ Xây dựng hướng dẫn thực hiện hỗ trợ nhà ở cho hộ nghèo, hộ cận nghèo theo Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững giai đoạn 2021-2025. Các công trình nhà ở xây mới hoặc sửa chữa, nâng cấp phải có diện tích sử dụng tối thiểu 30 m2, đáp ứng tiêu chí “3 cứng” (nền cứng - khung, tường cứng - mái cứng), bảo đảm tuổi thọ từ 20 năm trở lên, an toàn khi có mưa bão, gió lốc.

Cách làm phù hợp

Để có kinh phí hỗ trợ xây dựng nhà ở cho người nghèo, các cấp Hội Chữ thập đỏ tích cực kêu gọi ủng hộ, lồng ghép với cuộc vận động “Mỗi tổ chức, mỗi cá nhân gắn với một địa chỉ nhân đạo”. Trong đó, tập trung hướng về địa bàn vùng cao, đồng bào dân tộc thiểu số, gia đình có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn.

Từ đầu năm đến nay, Hội Chữ thập đỏ tỉnh kêu gọi, vận động các đơn vị, doanh nghiệp, nhà hảo tâm trong và ngoài tỉnh ủng hộ xây nhà Chữ thập đỏ cho 38 hộ nghèo, hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, tổng kinh phí hỗ trợ khoảng 1,9 tỷ đồng, tập trung tại các huyện: Sơn Động, Lục Ngạn, Lục Nam, Yên Thế, Lạng Giang, Hiệp Hòa, Tân Yên với mức hỗ trợ 50 triệu đồng/hộ.

Ngoài mức hỗ trợ “cứng” nêu trên, Hội Chữ thập đỏ các huyện, thành phố huy động các nguồn xã hội hóa với phương châm “hội ở đâu giúp nhà ở đó” nhằm phát huy nguồn lực tại cơ sở.

Ông Tống Văn Thắng, Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ huyện Lục Nam cho biết: Đối với những trường hợp ở trong nhà tạm, chật hẹp, Hội vận động người thân của các đối tượng có đất cho, tặng để bảo đảm đủ diện tích xây nhà. Phương thức hỗ trợ cũng được huy động từ nhiều nguồn như: Vay vốn ưu đãi từ các ngân hàng, huy động cộng đồng giúp đỡ, kinh phí tích lũy của các gia đình.

Tại huyện Tân Yên, để làm tốt công tác vận động, cán bộ hội Chữ thập đỏ của huyện, xã, thị trấn trực tiếp xuống tận thôn, xóm, tổ dân phố để rà soát các tiêu chí; lập danh sách, hồ sơ. Những thông tin về hoàn cảnh, kinh phí vận động, chi phí xây dựng được cán bộ hội thường xuyên cập nhật công khai trên các trang Fanpage của hội và gửi tới nhà hảo tâm, đơn vị hỗ trợ. Đối với từng trường hợp cụ thể, lựa chọn cách thức kêu gọi, giúp đỡ phù hợp. Qua đó phát huy vai trò nòng cốt, điều phối trong các hoạt động nhân đạo, cầu nối gắn kết cộng đồng. Trong năm 2023, Hội Chữ thập đỏ huyện đã vận động được hơn 300 triệu đồng để hỗ trợ 5 hộ sửa chữa, xây dựng nhà ở.

Bà Lê Thị Duyên, Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ tỉnh cho biết, với mục tiêu giúp hộ nghèo cải thiện điều kiện sống, nhất là về nhà ở, thời gian tới, Hội Chữ thập đỏ tỉnh tiếp tục chỉ đạo các cấp hội đẩy mạnh tuyên truyền, đa dạng hóa cách thức vận động hỗ trợ sửa chữa, xây nhà cho các hộ. Hoạt động hỗ trợ lan tỏa tinh thần “tương thân, tương ái”, khơi dậy tính đoàn kết cộng đồng, giúp người nghèo an cư, lạc nghiệp, góp phần thực hiện tốt công tác giảm nghèo, phát triển kinh tế - xã hội địa phương. Hội phấn đấu đặt mục tiêu mỗi hộ được hỗ trợ tối thiểu là 50 triệu đồng.

Thu Thuỷ