Top 10 Ứng Dụng Thẻ Thưởng Uy Tín Nhất Năm 2023 - game doi thuong 365

Lượng bệnh nhân cao tuổi nhập viện tăng đột biến do rét đậm, rét hại

Lã Thị Thúy hằng
Bệnh nhân L.T.T (80 tuổi, Hà Nội) có chỉ số SP02 liên tục cảnh báo. Tiến sĩ, bác sĩ Tạ Hữu Ánh cùng các điều dưỡng liên tục theo dõi, can thiệp để bệnh nhân qua cơn nguy kịch. Chỉ vài ngày rét đậm, nhập viện với tình trạng mệt mỏi, không ăn uống, ông T. nhanh chóng trở nặng, suy hô hấp tiến triển.

a91-1703567641.jpg

Các bác sĩ chăm sóc trường hợp bệnh nhân nặng nằm theo dõi tại Khoa Hồi sức tích cực.

Sáng 26/12, Khu khám bệnh của Bệnh viện Lão khoa Trung ương khá vắng vẻ. Nhưng trong Khoa Cấp cứu và Hồi sức tích cực, lượng bệnh nhân nhập viện rất đông. Chỉ sau khi rét đậm, rét hại 3-5 ngày, nhất là thời điểm cuối tuần vừa rồi nhiệt độ ngày đêm chênh lệch cao, lượng bệnh nhân đến khám tăng đột biến.

Khoa Hồi sức tích cực có giường kế hoạch 51, nhưng cuối tuần vừa rồi đã nhận 56 bệnh nhân. Khoa phải từ chối tiếp nhận thêm vì không còn giường nằm điều trị. “Những đợt rét trước chỉ 2-3 ngày, người cao tuổi còn sức chống đỡ. Nhưng thời tiết rét đậm kéo dài 1 tuần qua khiến sức đề kháng của người cao tuổi suy giảm. Cuối tuần, lượng bệnh nhân tăng gấp rưỡi so với những tuần trước”, Tiến sĩ Tạ Hữu Ánh, Phó Trưởng Khoa Hồi sức tích cực, Bệnh viện Lão khoa Trung ương cho biết

Nằm viện 5 ngày qua, ông T. liên tục rơi vào tình trạng suy hô hấp, tình trạng ô-xy suy giảm nghiêm trọng. Bác sĩ Ánh cho hay, bệnh nhân có tiền sử gãy cổ xương đùi nằm một chỗ, mắc viêm phổi tắc nghẽn mãn tính. Do buồn chán và có thói quen hút thuốc lá nên bệnh nhân hút liên tục một bao/ngày. Bệnh nhân nhập viện ban đầu với triệu chứng mệt mỏi, không ăn uống được, xuất hiện sốt. Vào viện, bệnh nhân viêm phổi nặng, rơi vào tình trạng nặng của bệnh phổi tắc nghẽn. “Chúng tôi đã đặt thở máy cho bệnh nhân 2 ngày qua nhưng phổi kém, ô-xy dưới 70%, suy hô hấp tiến triển”, bác sĩ Ánh nói.

a14-1703567748.jpg

Bác sĩ Tạ Hữu Ánh theo dõi sức khỏe của bệnh nhân T.

Các trường hợp nhập viện nhiều trong những ngày qua là chủ yếu người bệnh cao tuổi có tiền sử bệnh như tai biến. Có trường hợp nằm dài ngày, có nguy cơ nhiễm bệnh nặng lên, viêm phổi, ý thức lơ mơ. Trường hợp tai biến mạch máu não, có nguy cơ tăng huyết áp nhưng nếu không theo dõi cũng dễ diến biến nguy kịch. Ngoài ra, các bệnh lý tiểu đường, viêm khớp cũng khám nhiều thời điểm này.

Khoa Hồi sức tích cực cũng vừa tiếp nhận trường hợp điển hình cụ ông 96 tuổi, nhập viện với biểu hiện khó thở, nôn, sặc thức ăn vào phổi. Sau 4 ngày, gia đình cho cụ nhập viện thì tình trạng đã nặng, viêm phổi, SP02 chỉ 70-80% phải đặt ống nội khí quản cũng không qua khỏi. Lúc xét nghiệm, bạch cầu của người bệnh tăng rất cao, gấp 100 nghìn lần.

"Rõ ràng ban đầu bệnh nhân có biểu hiện rất nhẹ, nhưng vì chủ quan, nhập viện muộn nên tình trạng diễn biến nhanh, chúng tôi cố gắng hết sức cũng không thể cứu được", bác sĩ Ánh cho biết.

15-1703567837.jpg

Bác sĩ Tạ Hữu Ánh thông tin về tình hình bệnh nhân cao tuổi nhập viện trong đợt rét đậm, rét hại.

Theo các bác sĩ, người già triệu chứng không điển hình, nhưng thường tuổi cao, có vài bệnh nền đi kèm, gặp thời tiết không thuận lợi sẽ thúc đẩy tình trạng bệnh nặng nhanh, điều trị khó khăn hơn.

Bên cạnh đó, dự phòng của các gia đình cũng chủ quan hơn so với đợt trước. Các bệnh nhân cao tuổi cũng tránh rét nên không tái khám theo đúng hẹn, hoặc nghĩ mình có triệu chứng nhẹ nên chủ quan ở nhà. Vì thế, các trường hợp nhập viện có diễn biến nặng hơn.

Có trường hợp sau tai biến, có một số bệnh lý mãn tính, chỉ có biểu hiện ho khò khè, triệu chứng không rầm rộ, nhưng do trì hoãn không đi khám sớm, đến viện thì triệu chứng đã nặng.

Do đó, bác sĩ Ánh khuyến cáo, trong thời tiết lạnh, người cao tuổi phải theo dõi sức khỏe thường xuyên. Với người bệnh mãn tính, tăng huyết áp phải đo huyết áp hàng ngày, thường xuyên vì nếu phát hiện sớm huyết áp thay đổi sẽ bổ sung thuốc đầy đủ, kịp thời, tránh tai biến.

Về phòng tránh các triệu chứng hô hấp, phải giữ ấm cho bệnh nhân là vùng cổ, đầu, chân. Người già ngủ có thể đội mũ, đi tất, tránh nguy cơ bị viêm mũi họng, có thể làm lan xuống viêm hô hấp dưới như viêm phổi.

a16-1703567902.jpg

Tỷ lệ người cao tuổi nhập viện điều trị tăng gấp rưỡi so với trước đợt rét.

Đặc biệt, nếu người cao tuổi duy trì thói quen tập thể dục, nên tránh ra ngoài trời lúc sáng sớm dễ bị lạnh, viêm phổi. “Các cụ nên chuyển sang tập chiều, hoặc duy trì tập sáng khi đã có ánh nắng. Đồng thời, bảo đảm ăn uống đầy đủ, dinh dưỡng tốt để có sức khỏe tốt hơn. Người có bệnh mãn tính, cao tuổi nên tiêm phòng cúm, phế cầu, tránh nguy cơ viêm phổi cho các cụ”, bác sĩ Ánh khuyến cáo.

THIÊN LAM